ต้นกำเนิดที่มีคุณภาพ Path 4/5

895 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นกำเนิดที่มีคุณภาพ Path 4/5

ความชื้น

ความชื้นมีผลต่อคุณภาพแสง และคุณภาพของใบชา ยอดอ่อนของชาจะมีปริมาณความชื้นที่ 74%-77% ส่วนลำต้นอ่อนมีปริมาณความชื้นมากกว่า 80% น้ำจึงเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการสังเคราะห์แสง หากใบชาขาดน้ำเพียง 10% จะยับยั้งการสังเคราะห์แสงของชาทันทีและแม้ว่าต้นชา จะชอบความชุ่มชื้น แต่ไม่ควรให้น้ำในปริมาณมากเกินไปหรือปล่อยให้น้ำขัง เพราะอาจทำให้รากขาดออกซิเจนและตายในที่สุด

อากาศที่มีปริมาณไอน้ำมากพอ จะทำให้เกิดการก่อตัวของหมอก ซึ่งคอยกรองแสง โดยชาที่ดีพบได้บนภูเขาสูงที่มีหมอกปกคลุม เนื่องจากหมอกที่ปกคลุมจะช่วยกรองรังสีต่าง ๆ เช่น แสงสีม่วงอมฟ้าของรังสีอัลตราไวโอเลต มีผลต่อการสร้างกรดอะมิโน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดความหอมของชา เป็นต้น

สำหรับปริมาณน้ำที่เหมาะสมสำหรับต้นชา คือ 1000 มม. ขึ้นไป (ต่อปี) โดยต้นชาต้องการสภาพดินที่มีความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 60%-90% ส่วนปริมาณความชื้นของอากาศ ที่เหมาะสมอยู่ที่ 80%-90% โดยปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยต่อปีของยูนนานอยู่ที่ประมาณ 1150 มม.

ส่วนพื้นที่ที่เหมาะสมกับการปลูกชาควรมีระดับความสูงอยู่ที่ระหว่าง 800–1800เมตร ปริมาณน้ำที่เหมาะสมในการปลูกชาต่อปีอยู่ที่ 1300 - 1800 มม. ซึ่งทั่วไปภูเขาสูงจะมีปริมาณหมอกหนา และมีปริมาณน้ำฝนที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้ใบชามีขนาดใหญ่และอุดมสมบูรณ์ มีปริมาณโปรตีนสูง อุดมไปด้วยกรดอะมิโน ทำให้ได้ชาที่สด คุณภาพดี และมีรสชาติดี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้